Quảng Ninh đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu gỗ hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ rừng

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 làm thiệt hại gần 76.000 ha rừng trên địa bàn. Trong đó, nhiều diện tích mất trắng do gỗ chưa đủ tuổi khai thác.

Ngày 16/9, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp bàn phương án tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất lâm nghiệp cũng như hỗ trợ, giúp đỡ các chủ rừng sau bão số 3.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh thông tin, theo đánh giá sơ bộ, bão số 3 làm thiệt hại 75.567,1 ha rừng trên địa bàn tỉnh. Rừng trồng bị thiệt hại chủ yếu bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc.

Trong đó, diện tích rừng từ 1 - 5 tuổi bị gãy đổ, người dân sẽ gần như mất trắng do không thể tận thu. Đối với diện tích rừng từ 5 tuổi trở lên, có thể tận thu được khoảng 40% giá trị đầu tư.

Quảng Ninh đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu gỗ hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ rừng- Ảnh 1.

Chủ rừng trồng ở tỉnh Quảng Ninh tận thu gỗ bị thiệt hại do bão số 3 (Ảnh: CTV).

Để khắc phục thiệt hại sau bão, các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ và UBND các địa phương trên địa bàn đề xuất tỉnh Quảng Ninh xem xét cho phép tăng vốn điều lệ cho các công ty lâm nghiệp để vay vốn ngân hàng thương mại có nguồn tái sản xuất. Đồng thời, thực hiện giãn nợ từ nguồn vốn ngành Than đầu tư trồng rừng cũng như giãn nợ bảo hiểm, miễn giảm 1 chu kỳ tiền thuế đất.

Ông Nghiêm Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ sự mất mát to lớn đối với các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp và yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị làm tốt công tác thống kê để chốt hồ sơ và làm rõ con số thiệt hại.

Quảng Ninh đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu gỗ hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ rừng- Ảnh 2.

Ông Nghiêm Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ hỗ trợ tiêu thụ cho các chủ rừng trồng bị thiệt hại do bão (Ảnh: CTV).

Quảng Ninh: Thiệt hại gần 24.000 tỷ đồng do bão số 3

Theo ông Nghiêm Xuân Cường con số thiệt hại phải chính xác, chi tiết vì liên quan trực tiếp đến việc hỗ trợ, áp dụng các chính sách cho các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị sau này.

Trước mắt, các địa phương, đơn vị triển khai ngay các chính sách hỗ trợ đã có của tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng Đề án tái thiết ngành lâm nghiệp để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Trong bối cảnh nhiều cánh rừng trồng đến kỳ thu hoạch bị gãy đổ, ông Nghiêm Xuân Cường đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ trên địa bàn tăng cường hỗ trợ tiêu thụ lâm sản cho các chủ rừng để giảm bớt thiệt hại do bão.

Link nội dung: https://tiepthigiadinhvietnam.com/quang-ninh-de-nghi-doanh-nghiep-xuat-khau-go-ho-tro-tieu-thu-cho-cac-chu-rung-a31273.html