115 người dân thôn Kho Vàng xuống núi, chờ khu tái định cư mới

Sau nhiều ngày lên núi lánh nạn, tránh sạt lở, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai đã xuống núi an toàn.

Tối 16/9, thông tin với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) hôm nay (16/9), 115 người dân thôn Kho Vàng đã xuống núi an toàn.

"Hiện tại, tất cả người dân thôn Kho Vàng đang nghỉ ngơi tại nhà văn hóa xã Cốc Lầu. Ở đây chúng tôi chuẩn bị giường chiếu, quạt, chăn màn đầy đủ", ông Tuấn cho hay.

115 người dân thôn Kho Vàng xuống núi, chờ khu tái định cư mới- Ảnh 1.

115 người dân thôn Kho Vàng đã xuống núi an toàn, đang ở tại nhà văn hóa xã Cốc Lầu (Ảnh: Lãnh đạo xã cung cấp).

Chia sẻ về tâm trạng của bà con nơi đây khi được chuyển từ trên đồi về nhà văn hóa xã, ông Tuấn cho biết: "Bà con nhân dân rất vui mừng, còn cấp ủy chính quyền cũng yên tâm".

Theo ông Tuấn, chính quyền địa phương không để người dân quay lại nhà cũ để sinh sống. Vì nơi đó nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra sạt lở.

115 người dân thôn Kho Vàng xuống núi, chờ khu tái định cư mới- Ảnh 2.

Giường, chiếu, chăn màn, quạt điện được chuẩn bị đầy đủ (Ảnh: Lãnh đạo xã cung cấp).

Các đơn vị chức năng đã phối hợp tổ chức dựng nhà bạt tạm thời. "Khu nhà dã chiến này sẽ để cho người dân ở tạm thời để tránh sạt lở", ông Tuấn nói và cho biết người dân sẽ ở khu nhà dã chiến này đến khi đầu tư, xây dựng được khu tái định cư mới thì sẽ về khu tái định cư.

"Khu nhà dã chiến ngay cạnh nhà văn hóa xã nên từ ngày mai người dân có thể chuyển dần sang đó", ông Tuấn thông tin và cho biết các em học sinh trong thôn Kho Vàng hôm nay cũng đã đến trường học.

115 người dân thôn Kho Vàng xuống núi, chờ khu tái định cư mới- Ảnh 3.

Khu nhà dã chiến cạnh nhà văn hóa xã, người dân có thể chuyển dần sang vào ngày mai (17/9) (Ảnh: Lãnh đạo xã cung cấp).

Như đã đưa tin, ngày 12/9, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu cho biết, chính quyền địa phương đã tiếp cận được 17 hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu gồm 115 nhân khẩu dựng lán trại tránh lũ và sạt lở đất.

Lãnh đạo xã Cốc Lầu cho hay, thôn Kho Vàng là thôn rất xa trung tâm, có 17 hộ. Khi biết nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 3 có thể gây nguy hiểm và sạt lở, đã vận động người dân chủ động tránh nạn.

Khi thấy trời mưa nhiều, nguy hiểm nên đã vận động 17 hộ dân di chuyển lên trên chỗ an toàn cách nhà khoảng 1km tìm chỗ an toàn, dựng bạt để ở tạm.

Đêm 10/9 mưa to thì trước đó ngày 9/9 người dân trong thôn đã chủ động lánh nạn trên đồi. Do thông tin mất liên lạc, đường đi vào khó khăn. Đến sáng 11/9, cán bộ công an xã, dân quân phải đi bộ mới tiếp cận được nơi người dân lánh nạn, mang thức ăn, nước uống lên.

Chia sẻ với báo chí, ông Ma Seo Chứ (33 tuổi, trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà) cho biết, sáng 9/9 chỗ ông sống tiếp tục xảy ra mưa lớn. Ông và một vài người rất sốt ruột liền đi kiểm tra quả đồi bên trên và phát hiện có vết nứt khoảng 20 cm sắp bị sập xuống. Ông tức tốc trở về và vận động bà di dời lên một ngọn núi cách khu dân cư gần khoảng 400 - 500 m.

115 người dân thôn Kho Vàng xuống núi, chờ khu tái định cư mới- Ảnh 4.

Người dân thôn Kho Vàng dựng lán trại tránh lũ và sạt lở đất (Ảnh: Lãnh đạo xã cung cấp).

"Do mất điện, mất sóng nên tôi không thể liên lạc được với chính quyền địa phương. Thời điểm đó tôi chỉ nghĩ đến tính mạng của bà con nên quyết định di tản, không suy nghĩ nhiều. Khi chính quyền tìm thấy chúng tôi, ai nấy đều vui mừng. Mọi người còn bảo là cứ nghĩ cả thôn đã bị lũ cuốn mất tích", vị trưởng thôn chia sẻ.

Lào Cai: Tiếp cận được 115 người lên đồi tránh lũ và sạt lở đất

Với thành tích đưa 115 hộ dân di dời đến nơi an toàn tránh lũ, ông Ma Seo Chứ được tỉnh Lào Cai đề xuất Thủ tướng tặng bằng khen.

Chia sẻ thêm với Người Đưa Tin, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu cho biết, xã đã có đề xuất khen thưởng Bí thư đảng uỷ, Chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã và trưởng thôn Kho Vàng.

Link nội dung: https://tiepthigiadinhvietnam.com/115-nguoi-dan-thon-kho-vang-xuong-nui-cho-khu-tai-dinh-cu-moi-a31302.html