TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng

Vài ngày qua, tiểu thương kinh doanh rau củ ở chợ truyền thống tại TPHCM cho biết, giá rau củ đã bắt đầu tăng do ảnh hưởng mưa bão. Nhiều chủng loại thủy, hải sản "đứt" hàng.

Ngày 16/9, tại chợ lẻ trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân), chị Hương - chủ sạp rau củ , trái cây cho biết, đa số các mặt hàng rau xanh như xà lách, bầu bí, dưa leo, cà chua… đều đã tăng giá thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg (tùy loại).

TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng- Ảnh 1.

Xà lách, ớt, bầu bí... tại chợ lẻ ở TPHCM đều tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/kg trong những ngày gần đây.

Đơn cử như xà lách búp Đà Lạt có giá 55.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng); dưa leo 30.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng), ớt hiểm 60.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng)…

“Do rau, củ đều là hàng tươi, nhập ngày nào bán ngày đó chứ không trữ được nên giá lên thì mình phải bán lên. Tôi chủ động tặng thêm cọng hành, trái ớt để giữ khách. Hiện nay, các loại rau củ đều không bị đứt hàng”, chị Hương nói.

Tại chợ Phú Lâm (quận 6), bà Thủy - tiểu thương ngành hàng thực phẩm khô - cho biết các loại mì, miến, bún, phở… đều không tăng giá. “Ngoài bún tươi nhập bán hàng ngày thì những thực phẩm khô đều được tôi trữ hàng trước đó. Người tiêu dùng thành phố cũng không tăng mua thực phẩm khô dự trữ dù đang bước vào mùa mưa nên hàng hóa rất dồi dào, giá cả ổn định", bà Thủy cho hay.

TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng- Ảnh 2.

Thịt heo (lợn), bò, gà vịt... giá không tăng nhưng sức mua khá èo uột.

Trong khi đó, mặt hàng thủy hải sản tươi sống có nhiều loại đứt hàng. Đơn cử, cá điêu hồng, cá hú… loại lớn từ 1,5kg trở lên đều không có. Các loại cá nhỏ như cá nục, cá basa giá từ 55.000 - 80.000 đồng/kg.

“Cá về chợ giảm hơn trước vì nhiều bè lồng nuôi thủy hải sản ở phía Bắc bị trôi do mưa lũ. Hiện nguồn cá tôi đang bán chủ yếu từ miền Tây đưa lên”, ông Hải - kinh doanh hải sản ở chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình - nói.

Đối với các mặt hàng tươi sống khác như thịt heo (lợn), bò, gà, vịt… giá vẫn ổn định so với ngày thường. Theo các tiểu thương, nguồn cung hàng tươi sống tương đối đảm bảo nên không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến.

Với siêu thị, đại diện Saigon Co.op cho biết sẽ giữ ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu của hệ thống. Đối với thị trường phía Bắc, Saigon Co.op tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung cấp cùng chia sẻ chi phí để có mức giá thấp nhất cho các mặt hàng rau củ quả, trái cây, nước tinh khiết, thực phẩm khô…

TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng- Ảnh 3.

Các loại bún, miến, thực phẩm khô vẫn giữ ổn định giá.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thông tin, do thời tiết mưa liên tục khiến năng suất hầu hết các loại rau củ giảm nhưng không ảnh hưởng nhiều đến giá cả và nguồn hàng cung ứng. Tuy nhiên, một số mặt hàng đang tăng giá nhanh như xà lách búp, ớt hiểm, bầu bí…

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, để ngăn chặn các yếu tố "té nước theo mưa" tăng giá do ảnh hưởng của mưa bão, các địa phương phải giám sát chặt chẽ giá cả trên địa bàn. Riêng tại TPHCM , các doanh nghiệp tham gia hàng bình ổn và hệ thống siêu thị vệ tinh tại các tỉnh thành bị ảnh hưởng bão lũ trực tiếp, chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần và sẵn sàng bổ sung, không để mất cân đối cung cầu hàng hóa trong mọi tình huống.

Link nội dung: https://tiepthigiadinhvietnam.com/tphcm-rau-xanh-tang-gia-thuy-hai-san-dut-hang-a31303.html