Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế

Admin
Mùa mưa bão đang cận kề nhưng việc di dời người dân khỏi chung cư Đống Đa để thực hiện dự án xây dựng khu chung cư mới lại đang gặp khó.


Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 1.

Chung cư Đống Đa (TP Huế) được đưa vào khai thác, sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1979 - 1980. Đến nay các khu nhà hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp; các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống không an toàn.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 2.

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế thông qua dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa mới trên phần đất của khu chung cư mới.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 3.

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án lại đang gặp khó do chưa nhận được sự đồng tình từ nhiều hộ dân với nhiều lý do khác nhau.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 4.

Ghi nhận của PV VTC News, tại chung cư Đống Đa, hiện rất nhiều hộ gia đình chưa chịu di dời.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 5.

Tại khu A chung cư Đống Đa, gần 30 hộ gia đình cố bám trụ tại những căn hộ cũ nát, không gian hoang vắng, nhếch nhác rác thải... trong bối cảnh mùa mưa bão ở Huế đang cận kề.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 6.

Bà Nguyễn Thị Mới (một trong những hộ chưa đồng ý di dời) cho biết, đang chờ đợi những kiến nghị của mình được giải đáp thỏa đáng sẽ chuyển đi. Theo bà Mới, mặc dù đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ xây dựng mới khu chung cư hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, những hộ còn lại đều có mối lo chung về vấn đề nhà tạm cư trong thời gian triển khai dự án.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 7.

"Diện tích căn hộ của tôi hiện nay ở tầng 1 và rộng 24m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại nói sau này, khi dự án hoàn thành tôi phải chuyển từ tầng 1 lên tầng 4 để ở và ưu tiên cho tôi một ki ốt để kinh doanh rộng 22m2. Mặc dù vậy, họ lại lấy diện tích nhà cũ của tôi không nhân hệ số trừ diện tích ki ốt 22m2, tức là tôi còn được 2m2. Sau này lên tầng 4 ở thì tôi phải trả thêm 1 tỷ đồng thì tiền đâu mà trả", bà Mới chia sẻ.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 8.

Ngoài ra, những căn hộ tại chung cư Đống Đa hiện nay cũng không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 9.

Hệ thống điện hiện xuống cấp và không đảm bảo an toàn cháy nổ. Các hệ thống PCCC không còn đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 10.

Nhiều căn hộ trong chung cư Đống Đa còn có hiện trạng thấm dột, người dân phải căng ni lông để tránh nước rơi xuống nền nhà khi mưa đến.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 11.

Ông Nguyễn Bá Vương - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Nhuận (TP Huế) thừa nhận, thời điểm này, dự án Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa ở đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Việc sớm hạ giải để xây dựng mới khu chung cư không chỉ vừa đảm bảo cuộc sống cũng như an toàn cho người dân trong mùa mưa bão mà còn giải quyết tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 12.

Ông Nguyễn Anh Quân - Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng chung cư Đống Đa cho hay, Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Huế sẽ tổ chức vận động, đối thoại lần cuối cùng với các hộ dân còn lại trong tháng 9/2024. Cùng với đó, đơn vị này cũng sẽ thực hiện xây dựng phương án cưỡng chế đối với những hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Trong những căn hộ 'ổ chuột' chờ sập ở Huế- Ảnh 13.

Theo ông Quân, việc cưỡng chế là động thái quyết liệt của chính quyền các cấp bởi chung cư Đống Đa vốn cũ nát, hư hỏng, công năng lạc hậu, mất an toàn và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào khi mùa mưa bão đang đến gần.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, khu chung cư Đống Đa gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) từ 2-5 tầng với tổng diện tích sàn sử dụng 7.971 m2. Các dãy nhà được đưa vào sử dụng từ năm 1979 - 1988, thuộc công trình cấp 3.

Trong đó, khu nhà A có 5 tầng, nằm ở mặt tiền đường Đống Đa, ngay ngã sáu Hùng Vương. Mặc dù khu nhà được đánh giá là vị trí đắt đỏ nhất ở TP Huế nhưng hiện xuống cấp trầm trọng, rêu phong phủ kín. Mặt sau khu nhà này dày đặc những mảng loang lổ, bong tróc, cỏ cây ký sinh um tùm.