Một tác phẩm đang được người hâm mộ Manchester United săn đón, đứng sau là nhà thiết kế Việt đầu tiên nhận đề cử Grammy

Admin
Đội ngũ tạo ra phần hình cho cuốn sách đang được người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester săn đón “1999: Man United – Cú ăn ba và tất cả” là Giám đốc sáng tạo Duy Đào, nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên được đề cử Grammy và Anh Tuấn, họa sĩ chuyên vẽ minh họa cho FIFA, Bundesliga, Liverpool, Man City…

Quá trình kết hợp giữa Duy Đào và Anh Tuấn tưởng đơn giản trên lý thuyết, nhưng thực tế lại không phải vậy. Duy Đào trong vai định hướng sáng tạo đã thúc đẩy Anh Tuấn tạo ra sản phẩm khác hẳn với thói quen của họa sĩ này, từ đó đi đúng với tinh thần của cuốn “1999: Man United – Cú ăn ba và tất cả”. Duy Đào cho biết Tuấn vốn là họa sĩ vẽ cực kỳ bài bản, “sạch sẽ”, nhưng đấy không phải điều anh muốn ở cuốn sách về mùa giải 1998/99 của Man United.

“Bình thường một bức vẽ chỉn chu, hoàn thiện của Tuấn hết 1 tiếng, tôi chỉ muốn Tuấn vẽ trong 5 phút. Có bức nào, chúng tôi sẽ lấy bức đó. Những bức hình minh họa trong cuốn 1999 vì thế không hoàn hảo, có những bức nguệch ngoạc, nét to, nét bé, không kịp đánh bóng, đổ màu…”, Duy Đào tiết lộ.

Một tác phẩm đang được người hâm mộ Manchester United săn đón, đứng sau là nhà thiết kế Việt đầu tiên nhận đề cử Grammy- Ảnh 1.

Để có hình ảnh minh họa Roy Keane, họa sĩ Anh Tuấn đã phải vẽ lại nhiều lần với tốc độ cao để đạt được độ “ẩu” như giám đốc sáng tạo Duy Đào mong muốn.

“Tôi muốn sản phẩm như vậy, vì mang tính con người. Quan trọng nhất, nếu chỉnh sửa, các bức hình sẽ trở sạch sẽ quá. Điều ấy không đúng so với mùa giải 1998/99 của Manchester United, thời điểm MU không hề hoàn hảo, gặp rất nhiều rắc rối, vướng mắc, thậm chí từ trước khi mùa giải bắt đầu và xuyên suốt hành trình chinh phục cú ăn ba”.

Duy Đào cũng thừa nhận có thể ai đó sẽ nói đây là vẽ ẩu. Nghe thật nghịch lý nhưng đây là “ẩu có chủ đích”, để toàn bộ các bức hình minh họa đi theo đúng tinh thần của MU trong thời điểm lịch sử 1999. Giám đốc sáng tạo sinh năm 1995 so sánh nếu nhìn các bức hình minh họa trong sách, độc giả có thể thấy đây là những hình vẽ được khắc họa rất nhanh, giống như tranh phác thảo chân dung trong một phiên tòa không cho phép sử dụng máy ảnh.

“Người vẽ phải vẽ đủ nhanh và chính xác để làm sao minh họa được toàn bộ tinh thần của những người tham dự phiên tòa đó, từ tội phạm, cảnh sát, chủ tọa… Tôi muốn cuốn 1999 có phần hình minh họa dựa theo phong cách ấy, để “con người” nhất có thể”, anh nhấn mạnh.

Với định hướng này, Duy Đào đã thúc ép Anh Tuấn có thời điểm vẽ 20 lần để ra được một bức hình ưng ý trong quá trình minh họa cuốn “1999 – Cú ăn ba và tất cả”. Một trong những bức hình đáng nhớ nhất là khoảnh khắc David Beckham đổi áo đấu, bắt tay với Diego Simeone tại tứ kết Champions League 1998/99. Vào mùa hè 1998, Becks từng va chạm với Simeone tại World Cup và trở thành tội đồ của cả nước Anh.

Bức hình này trở nên nổi tiếng, nhưng cả Duy Đào lẫn Anh Tuấn đều không muốn vẽ lại trên sách. Cả hai quyết định chọn hướng tiếp cận khác. “Tôi yêu cầu Tuấn đặt bản thân mình vào vai trò người ghi lại khoảnh khắc năm đó, thay vì chọn góc chụp như bức hình gốc, hãy phác họa khung cảnh đó theo góc nhìn khác. Cuối cùng, Tuấn chọn vẽ bức hình lấy góc từ dưới lên, tạo cảm giác tất cả phải ngước nhìn hành động của Beckham với Simeone”, Duy nhấn mạnh.

Một tác phẩm đang được người hâm mộ Manchester United săn đón, đứng sau là nhà thiết kế Việt đầu tiên nhận đề cử Grammy- Ảnh 2.

Phần giao diện ấn tượng của cuốn sách 1999 - Manchester United: Cú ăn ba và tất cả.

Cuốn “1999 – Manchester United: Cú ăn ba và tất cả” gồm 99 chương. Duy Đào và Anh Tuấn thực hiện vẽ minh họa hơn 50 chương trong số này. Phần khó nhất theo tiết lộ của Duy Đào, là phần chương cuối cùng của cuốn sách, bao gồm hình minh họa của từng cá nhân trong toàn bộ đội hình Man United.

“Khó nhất vì phải làm thế nào để không có độ vênh giữa các cầu thủ. Có những cầu thủ nổi tiếng nên vẽ dễ và kiểu gì cũng đẹp như Beckham, Paul Scholes hay Roy Keane, nhưng vẽ các cầu thủ kém tiếng như thủ môn Raimond van der Gouw, hay hậu vệ Wes Brown thì không hề đơn giản. 

Tôi muốn các bức hình được hoàn thiện đủ kỹ để khi nhìn vào tổng thể, độc giả thấy người vẽ không thiên vị. Cầu thủ có người đóng góp nhiều, đóng góp ít, có người chỉ đóng góp trên sân tập. Nhưng đây là tập thể. Tôi không muốn chuyện chính phụ tồn tại ở trong một tập thể. Tất cả phải đều nhau”, Duy khẳng định.

Trong công đoạn này, họa sĩ Anh Tuấn cũng đã chủ động tìm kiếm những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cả những cầu thủ dự bị để minh họa sát nhất với tinh thần của Man United mùa giải 1998/99.